วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จ.อุดรธานี

สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จ.อุดรธานี

จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ ทริปนี้ จะพาไปสัมผัสธรรมชาติที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ 
สวนสาธารณะหนองประจักษ์ เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ อยู่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปภายในบริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ มีพื้ินที่กว้างใหญ่ รวม 315 ไร่ ประกอบไปด้วย สนามเด็กเล่น สวนสุขภาพ ศาลาสำหรับพักผ่อน สวนพักผ่อน และมีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สวยงาม รวมถึงไม้ยืนต้นเพื่อให้ร่มเงาที่ร่มรื่น
ประวัติความเป็นมา หนองประจักษ์ เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ที่มีมาตั้งแต่ก่อนตั้งเมืองอุดรธานี  เดิมเรียกว่า หนองนาเกลือ  เพื่อเป็นเกียรติแประวัติ แก่ พลตรีพระบรมวงศ์เธอกรมหลวง
ประจักษ์ศิลปาคม ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นหนองประจักษ์
ในปี พ.ศ. 2530 เทศบาลนครอุดรธานี ได้ทำการปรับปรุงหนองประจักษ์ขึ้นใหม่ เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ โดยบริเวณตัวเกาะกลางน้ำได้จัดทำสวนหย่อม ปลูกไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด และได้มีการทำสะพานเชื่อมระหว่างเกาะ สวยงามมาก
ในแต่ละวันจะมีประชาชนไปพักผ่อนและออกกำลังกายภายในสวนสาธารณะหนองประจักษ์เป็นจำนวนนับว่าเป็นการบริหารจัดการที่ลงตัวของจังหวัดอุดรธานีที่นำเอาทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนของประชาชนหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากภารกิจการทำงาน
นอกจากสวนสาธารณะหนองประจักษ์จะเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนของประชาชนทั่วไปแล้ว องค์กรหรือหน่วยงานต่าง จะใช้เป็นสถานที่จัดประเพณี หรือกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่นประเพณีงานลอยกระทง ที่มีการปล่อยโคมลอยดูยิ่งใหญ่มาก
อยู่ตรงหัวมุมใกล้แยกหนองประจักษ์
ความโดดเด่นของสวนสาธารณะหนองประจักษ์ เนื่องจากมีพื้นที่กว้างใหญ่ และได้รับการพัฒนาจากเทศบาลนครอุดรธานี มีการปรับปรุงพื้นทำเป็นถนนรอบๆ บริเวณหนองประจักษ์ เพื่อให้เป็นสถานที่ เดิน วิ่ง ออกกำลังกายของประชาชานทั่วไป 
ต่อมาได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆและมีเป็ดเหลืองลอยน้ำอยู่กลางสระน้ำด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น